Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Phương pháp học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu


Người Việt Nam thường cảm thấy khó khăn khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới đặc biệt là những ngôn ngữ tượng hình như tiếng Nhật. Dẫu vậy, tiếng Nhật đang là một trong những loại ngoại ngữ có khả năng mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho người học. Vậy làm thế nào để có thể bắt đầu học tiếng Nhật một cách có hiệu quả, khiến chúng ta thêm hững thú với việc học để đạt được kết quả tốt hơn.

Không cần cố gắng để trở nên hoàn hảo

Học sinh, sinh viên Việt Nam từ những ngày bé đã làm quen với hình thức học một cách hoàn hảo, có nghĩa là khi học nhất định phải phát âm chuẩn 100%, ngữ pháp đạt 100%,… Những điều này khiến người học cảm thấy áp lực, khi chúng ta áp lực việc học lại càng trở nên khó khăn.

Do đó, chúng tôi cho rằng, thay vì cố gắng để làm tốt tất cả mọi thứ thì những người mới học chỉ cần làm quen từng chút một. Thay vì tập trung tất cả sức lực để học từ mới thì các bạn nên học theo chiều rộng, học từ vựng kết hợp với ngữ pháp và phát âm. Điều đó sẽ giúp bạn có hững thú hơn trong học tập và không cảm thấy quá căng thẳng khi học.

Học từ mới

So với những loại ngôn ngữ khác, học từ vựng tiếng Nhật có vẻ khá khó đối với người Việt Nam. Người Việt đã quen dùng hệ chữ cái latinh nên thường cảm thấy rất khó khi chuyển sang kiểu chữ cái tượng hình. Không những thế, tiếng Nhật lại có đến 3 bảng chữ cái khác nhau nên những người mới học chưa quen với bảng chữ cái sẽ rất khó để có thể nhớ được hết các từ.

Để học từ mới một cách đơn giản hơn, điều quan trọng là bạn phải nắm vững kiến thức về bảng chữ cái. Ngoài ra khi học nên sử dụng các thẻ từ, một mặt ghi nghĩa tiếng Việt, một mặt ghi tiếng Nhật. Hãy mở ra xem bất cứ khi nào có thời gian để làm quen với bảng chữ cái này.

Một điều quan trọng khi học tiếng Nhật cũng như các loại chữ tương tự là chúng ta phải viết càng nhiều càng tốt. Khi đã thuộc chữ nhất định phải vận dụng để đặt câu, trao đổi với bạn bè,… Điều này sẽ giúp bạn học từ mới một cách tốt hơn.

Học ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Nhật được đánh giá là một trong những cấu trúc ngữ pháp khó nhất trên thế giới. Riêng trình độ N5 (trình độ tiếng Nhật thấp nhất) cũng đã khoảng 40 loại cấu trúc ngữ pháp khác nhau.

Để học ngữ pháp tiếng Nhật, trước hết các bạn cần phân tích ngữ pháp theo các bộ phận chính như: chủ ngữ, vị ngữ, tính từ, giới từ, liên từ,… Sau đó tự lấy một ví dụ thú vị có liên quan đến cuộc sống của bạn để dễ nhớ hơn. Khi có một vốn từ nhất định hãy sử dụng vốn từ đó và những cấu trúc đã được học để viết thành câu. Các bạn có thể sử dụng chúng để viết nhật ký- những câu chuyện thường ngày của bạn thì thật tốt.

Tất nhiên, lại nhắc lại một lần nữa, để học tập tiếng Nhật có hiệu quả, cách duy nhất là chăm chỉ và luyện tập càng nhiều càng tốt.

Học nghe và nói

Thông thường, người Nhật thường nói rất nhanh do đó để có thể hiểu và giao tiếp với người bản xứ các bạn phải nỗ lực rất nhiều, Để nghe và nói tốt hơn, các bạn nên nghe các đoạn hội thoại của người bản xứ hàng ngày, nghe các bản tin tiếng Nhật, nghe các câu chuyện được kể bằng tiếng Nhật mỗi ngày để làm quen với ngôn ngữ này.

Khi nghe, bạn có thể vừa nghe vừa ghi lại những từ mình nghe được, hãy nghe và ghi cho đến khi nào bạn cảm thấy đoạn văn đó đã hoàn chỉnh về nghĩa. Tất nhiên, hãy kiểm tra lại xem bạn đã viết đúng chưa. Nhiều lần như vậy bạn sẽ nhận thấy mình cải thiện kỹ năng nghe rất nhiều.

Ngoài ra, để nói tốt hơn, các bạn nên nói thật nhiều, hãy tập nói cùng những người giỏi hơn bạn để họ sửa cho bạn cách phát âm. Thêm vào đó, khi nói hãy ghi âm lại, nghe lại đoạn ghi âm của mình. Khi nghe lại, bạn sẽ nhận ra được cách phát âm của mình có vấn đề gì để sửa lại.


Đó là cách học tập cơ bản, nhưng hãy nhớ, học từ những thứ đơn giản và thú vị trước và luyện tập thật nhiều để làm quen. Nếu ngay từ đầu đã bắt tay vào học những kiến thức khó, bạn sẽ dễ nản và bỏ cuộc.

Chúc các bạn học tốt!
Nguồn: Du học nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét